ติดเกมทำเด็กขี้โกงมหิดลให้ชุมชนช่วย

แฉ 10 เกมยอดฮิตเด็กไทยล้วนแต่เน้นความรุนแรงจนทำให้นักเล่นเกมไทยถูกกล่าวขานในทางลบเป็น“ไทยเลี่ยน-เกรียน”ไม่ควรคบชอบด่า ขี้โกง ไม่มีจริยธรรม ด้านนักวิชาการ ม.มหิดล ทำวิจัยหาแนวทางพัฒนาร้านเกมแนะภาครัฐเป็นแกนนำจัดตั้งกรรมการชุมชนคอยดูแลร้านเกมให้ดำเนินการในทางสร้างสรรค์เพื่อปกป้องอนาคตของชาติ
 
จากกรณีปัญหา เด็กติดเกม ที่กำลังเป็นหนึ่งในปัญหาใหญ่ของสังคมไทย โดย เดลินิวส์ ได้นำเสนอข่าวอย่างต่อเนื่อง จนหลายฝ่ายเริ่มให้ความสำคัญ ล่าสุดสมาคมผู้ประกอบการร้านอินเทอร์เน็ตได้เรียกร้องให้รัฐบาลใหม่ดำเนินการจัดตั้ง เซิร์ฟเวอร์กลาง เพื่อคุมการเล่นเกมออนไลน์และการใช้อินเทอร์เน็ตของเด็กไทย โดยต้องมีการ ล็อกอิน ลงทะเบียนด้วยเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น
 
ความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 24 ธ.ค. นายอิทธิพล ปรีติประสงค์ นักวิชาการสถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล ที่ปรึกษาโครงการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการพัฒนาสังคมไทย กล่าวว่า ทางโครงการวิจัยฯ ได้เตรียมเสนอแนวทางการพัฒนาร้านเกมคาเฟ่ ร้านอินเทอร์เน็ตคาเฟ่ปลอดภัยและสร้างสรรค์ต่อกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เพื่อใช้เป็นแนวทางแก้ปัญหาเด็กติดเกม สร้างความเข้มแข็งและ ภูมิคุ้มกันให้ผู้ใช้ โดยเฉพาะเด็กและเยาวชน โดยพบว่า ร้านเกมคาเฟ่ที่จดทะเบียนในไทยมี 23,000 ร้าน หากประมาณการว่าในแต่ละร้านมี 15 เครื่อง นั่นหมายความว่าในแต่ละชั่วโมงมีโอกาสที่เด็กใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ได้อย่างน้อย 345,000 เครื่อง เท่ากับว่าโอกาสที่เด็ก ๆ จะใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้ชั่วโมงละ 345,000 คน
 
แต่ในความเป็นจริงพบว่า เวลาที่เด็กเข้าไปใช้บริการในร้านเกมคาเฟ่ ส่วนใหญ่ร้อย ละ 90 เข้าไปเพื่อเล่นเกม และในบรรดาเกมคอมพิวเตอร์ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ใน 10 อันดับแรก ส่วนใหญ่เป็นเกมที่เน้นการใช้ความรุนแรง เช่น สอนเด็กยิงต่อสู้กัน น้อยมากที่จะพบเห็นเกมฝึกทักษะในการวางแผน หรือฝึกด้านทักษะชีวิต ขณะที่สังคมในการเล่นเกม โดยเฉพาะผู้เล่นเกมคนไรับกล่าวขานในทางลบจนมีคำศัพท์เรียกเฉพาะ เช่น ไทยเลี่ยน มาจากคำว่า ไทย ผสมคำว่า เอเลี่ยน หมายความว่า กลุ่มคนที่ไม่ควรคบ หรือคำว่า เกรียน หมายถึง ผู้มีนิสัยเหมือนเด็กนักเรียนหัวเกรียน มีนัยว่าเป็นผู้เล่นนิสัยไม่ดี เช่น การด่าทอ ขี้โกง สะท้อน ให้เห็นว่า พฤติกรรมในการเล่นเกมคอมพิวเตอร์ของคนไทยขาดจริยธรรมที่ดีในการเล่น
 
นายอิทธิพล กล่าวต่อว่า จากการที่คณะวิจัยได้ร่วมประชุมกับเครือข่ายในพื้นที่นำร่อง 5 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ พิษณุโลก อุบลราช ธานี สงขลา ปทุมธานี พบว่า มีสถานการณ์สำคัญเกี่ยวกับร้านเกมคาเฟ่ 7 ประการ ได้แก่

  1. ขาดระบบการคุ้มครองเด็กในเรื่องจำนวนชั่วโมงที่เด็กเล่น และสิ่งแวดล้อม
  2. ขาดเนื้อหาสื่อสร้างสรรค์ที่เพียงพอต่อเด็ก
  3. ขาดระบบติดตามตรวจสอบการประกอบการ
  4. ขาดระบบการส่งเสริมการประกอบการพื้นที่ปลอดภัยและสร้างสรรค์ รวมทั้งขาดมาตรการลดอุปสรรคในการประกอบการ เช่น เรื่องธุรกิจนอกระบบ หรือ ส่วย ซึ่งสามารถจำแนกได้เป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ ส่วยจดทะเบียน ส่วยรับเด็กเข้าใช้บริการในร้าน ส่วยลิขสิทธิ์ และส่วยเวลาเปิด-ปิด
  5. ขาดการมีส่วนร่วมของชุมชนในการกำกับดูแลติดตามตรวจสอบและส่งเสริมการประกอบการ
  6. ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ขาดความรู้ในการประกอบการ เช่น กฎหมาย เทคโนโลยี จริย ธรรม
  7. ขาดการสร้างวัฒนธรรมร่วมกันในการสร้างพื้นที่เรียนรู้ และวัฒนธรรมในการใช้งานเทคโนโลยีสารสนเทศ 

คณะวิจัยมีข้อเสนอในการพัฒนาร้านเกมคาเฟ่ฯ โดยให้ วธ. ร่วมกับกระทรวงมหาดไทย ผู้ว่าราชการจังหวัดเครือข่ายผู้ประกอบ การในพื้นที่ จัดตั้งคณะกรรมการชุมชนด้านสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ มีหน้าที่ติดตามตรวจเยี่ยมร้านเกมคาเฟ่ สร้างแรงจูงใจผู้ประกอบการทำร้านเกมสร้างสรรค์ กำหนดมาตรการคุ้มครองเด็ก กำหนดเวลาเปิด-ปิด จัดประชุมประเมินสถานการณ์ทุก 3 เดือน เพื่อจัดทำเป็นยุทธ ศาสตร์ชาติ โดยในวันที่ 25 ธ.ค. กระทรวงวัฒน ธรรม จะมีการแถลงข่าวเปิดตัวงาน GAME D EXHIBITION นิทรรศกกมดี ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 9-11 ม.ค. 52 เพื่อสร้างองค์ความรู้ให้เด็กและเยาวชนรู้เท่าทันสิ่งที่ไม่ดีในเกมออนไลน์ด้วย.

เดลินิวส์

Link ที่เกี่ยวข้อง

- 2008-12-25 9:26:43 โพสต์โดย : admin คนอ่าน 266 คน
หน้าแรก Tlcthai.comหน้าแรก Tlcthai.com close Trainning CenterTrainning Center Clip VDOClip VDO เกมส์เกมส์ GameGame ฟังเพลง Onlineฟังเพลง Online Pic PostPic Post TV OnlineTV Online Edu parkEdu park ผู้หญิงผู้หญิง โปรโมทเว็บไซต์โปรโมทเว็บไซต์ สาวสวย เซ็กซี่สาวสวย เซ็กซี่ การ์ตูนการ์ตูน ละครย้อนหลังละครย้อนหลัง ท่องเที่ยวท่องเที่ยว รายการทีวีย้อนหลังรายการทีวีย้อนหลัง ข่าวบันเทิง เกาหลีข่าวบันเทิง เกาหลี ข่าวเด่นข่าวเด่น ตรวจสลากกินแบ่งรัฐบาลตรวจสลากกินแบ่งรัฐบาล